Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2016

Dầu tổng hợp dành cho xe hơi: Đắt xắt ra thành miếng

Về cơ bản, dầu tổng hợp cung cấp nhiều lợi ích mà hầu hết dầu thông thường không có. Các loại dầu tổng hợp, dù chứa chất thơm alkyl hóa, PAO hay gốc ester đều đem đến đặc tính dòng chảy mượt mà hơn dầu gốc dầu mỏ ở nhiệt độ thấp, ngay cả khi khởi động.

Thành tựu của công nghệ pha trộn đã mở ra thời kì mới của dầu tổng hợp.
Xe cơ giới, đặc biệt là xe sử dụng động cơ đốt trong, không thể hoạt động khi thiếu đi dầu bôi trơn. Trong động cơ, dầu đem lại nhiều lợi ích. Dầu làm giảm đáng kể ma sát giữa các bộ phận chuyển động, từ đó làm giảm hao mòn. Dầu điều chỉnh lượng nhiệt từ các bộ phận nóng ấm đến phần mát hơn, ngăn cản ăn mòn xảy ra khi kim loại tiếp xúc với oxy. Cùng với chất tẩy rửa, dầu cũng làm sạch các chi tiết bụi bẩn của động cơ, giữ cho động cơ luôn sạch sẽ và hạn chế cặn dầu.

Dầu dành cho xe hơi chia làm ba loại chính. Loại thông thường gốc dầu mỏ và loại tổng hợp tạo nên từ hóa chất. Loại thứ ba là sản phẩm kết hợp giữa dầu vô cơ và các hóa chất nhân tạo. Thành công trong công nghệ pha trộn đã mở ra thời kì mới của loại dầu tổng hợp.

Nguồn gốc của dầu tổng hợp

Trong Thế chiến II, Đức và Hoa Kì bắt đầu sử dụng loại dầu tổng hợp cho động cơ máy bay và xe tăng bởi nhu cầu gia tăng về chất lượng và số lượng dầu phục vụ cho nỗ lực chiến tranh của cả hai nước.

Lực lượng lục quân và không quân muốn một loại dầu bôi trơn có thể phục vụ tốt trong phạm vi điều kiện môi trường rộng lớn, đặc biệt ở nhiệt độ thấp. Do loại dầu tự nhiên thông thường có chứa sáp nên tích tụ và dày lên nhanh chóng trong thời tiết lạnh. Kết quả là dầu tự nhiên đã làm trì trệ hoạt động quân sự ở Châu Âu trong suốt thời kì chiến tranh. Đối với máy bay và xe cơ giới, dầu tích tụ là một vấn đề lớn. Loại dầu tổng hợp mới được phát triển với mục đích tăng khả năng vận hành động cơ bất kể nhiệt độ thời tiết.

Khi chiến tranh kết thúc, những nghiên cứu về bôi trơn được áp dụng cho xe dân dụng. Độ nhớt của dầu thay đổi theo nhiệt độ động cơ. Khi nhiệt độ chuyển từ lạnh sang nóng, dầu trở nên loãng hơn và thuộc tính bôi trơn cũng thay đổi. Để giải quyết thách thức này, các nhà sản xuất thêm vào polyme để dầu thích ứng với phạm vi nhiệt độ lớn hơn. Do đó, dầu tổng hợp đối phó với nhiệt độ khắc nghiệt linh hoạt hơn loại dầu tự nhiên. Tuy vậy, việc cải thiện độ nhớt và hiệu suất không diễn ra nhanh chóng. Các nhà khoa học đã mất nhiều năm nghiên cứu để tăng hiệu quả của dầu tổng hợp. Cho đến ngày nay, mức độ phổ biến của dầu tổng hợp đã từ từ bắt kịp dầu động cơ thông thường.

Ưu và nhược điểm của dầu tổng hợp

Viện dầu khí Hoa Kì (API) chia dầu thành năm nhóm chính. Nhóm một đến nhóm ba là dầu động cơ thông thường. Nhóm bốn và năm là các loại dầu tổng hợp.

Dầu tổng hợp tốt thường sử dụng hỗn hợp của ba dung dịch khác nhau, bao gồm ester nhân tạo, polyalphaolefin (PAO) và chất thơm alkyl hóa. Không tính đến công thức pha trộn chính xác, dầu tổng hợp chia sẻ những đặc tính tương tự dầu tự nhiên. Trong khi dầu thông thường có chứa những phân tử với kích cỡ khác nhau, cấu trúc phân tử của dầu tổng hợp nhất quán về khối lượng và hình dạng. Sự đồng đều này có nghĩa rằng khi va chạm, các phân tử sẽ tạo ra ma sát và lượng nhiệt ít hơn.

Mỗi nhà sản xuất dầu tổng hợp có thể tạo ra thiết kế mạng phân tử khác nhau với đặc tính hiệu suất riêng biệt. Họ có thể trộn các chất phụ gia và các dung dịch khác như thuốc tẩy, tác nhân phân tán, chất chống oxi hóa, chất điều chỉnh ma sát và phụ gia chống mòn. Sự gia giảm liều lượng tùy theo điều kiện môi trường đặc trưng.

Dầu tổng hợp có nhiều ưu điểm đáng kể so với dầu thông thường như chảy linh hoạt trong thời tiết lạnh, giúp động cơ khởi động dễ dàng và tăng khả năng bảo vệ. Ngoài ra, nhiệt độ cao trong động cơ có thể phá vỡ hoặc làm khô liên kết phân tử của dầu thông thường và lực ma sát lớn giữa kim loại gây nên hư hỏng thường trực cho động cơ nhưng dầu tổng hợp có thể chống lại sự thay đổi độ nhớt theo nhiệt độ.

Với sự trơn tru dầu tổng hợp mang lại, động cơ vận hành nhẹ nhàng và mát mẻ hơn, gia tăng hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng trong một số trường hợp, ưu điểm này lại làm trầm trọng thêm những chỗ rò rỉ xuất hiện bên trong hoặc ngoài động cơ, làm thoát khí và dừng cháy.

Một vài người phàn nàn rằng dầu tổng hợp quá trơn và ngăn cản sự ăn khớp của các thành phần trong động cơ hoàn toàn mới. Và một nhược điểm không thể phủ nhận là giá thành của dầu tổng hợp đắt gấp đôi dầu vô cơ thông thường. Tuy nhiên, bù lại là khoảng thời gian dài hơn giữa hai lần thay dầu. Thay vì 5.000 km với dầu thông thường, bạn có thể yên tâm chạy 11.000 km mới cần để tâm tới việc thay dầu động cơ. Các chuyên gia cho biết bạn cần xả dầu 40000km một lần.

Để giảm bớt giá thành của dầu tổng hợp nguyên chất, nhà sản xuất giới thiệu loại dầu bán tổng hợp, là sự pha trộn giữa dầu tự nhiên và dầu tổng hợp, có mức giá rẻ hơn nhưng lợi ích đem lại không cao.

Dầu tổng hợp: Đắt nhưng đáng tiền

Mất nhiều năm nghiên cứu để tạo ra dầu tổng hợp có chất lượng vượt trội so với các loại dầu thông thường, nhưng vẫn có một số nghi ngờ về tính ưu việt của loại dầu mới này. Đó là khả năng chống lại oxi hóa ở nhiệt độ cao, độ bền màng dầu tốt, độ nhớt ổn định và hiếm khi tạo nên cặn dầu gây hại cho động cơ.

E ngại duy nhất chỉ là chi phí cao hơn đáng kể. Tuy nhiên, có một lưu ý khi sử dụng dầu tổng hợp, đặc biệt khi bạn đang tìm kiếm loại chất bôi trơn giá rẻ. Trong một vài trường hợp, dầu tổng hợp rẻ tiền có chứa phụ gia kém chất lượng gây hư hại nhanh chóng.

Dầu tổng hợp có thể tương thích với dầu tự nhiên và có thể sử dụng ở cả xe cũ và mới. Hơn nữa, bạn cũng có thể chuyển đổi qua lại giữa hai loại dầu.

Một số hãng ô tô đã bắt đầu khuyến nghị các loại dầu tổng hợp cho những mẫu xe mới ra mắt trên thị trường. Với nhiều loại xe, dầu tổng hợp có thể là lựa chọn tốt cho sự vận hành tổng thể động cơ. Nếu bạn muốn bảo vệ động cơ tốt hơn hay thời gian thay dầu dài hơn, nâng cấp lên dầu tổng hợp là một lựa chọn rõ ràng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét