Mục tiêu của các nhà khoa học là giảm bớt sự xao nhãng của người lái sau vô lăng. Ngay cả hệ thống định vị điều khiển bằng giọng nói cũng gây xao nhãng cho người lái. Theo một nghiên cứu, hệ thống định vị dựa trên xúc giác kết hợp với điều khiển bằng giọng nói sẽ giúp người lái ôm cua chuẩn hơn.
Mục tiêu của các nhà khoa học khi phát triển hệ thống vô lăng rung là giảm sự xao nhãng của người lái.
2 trong số 5 giác quan của con người liên quan đến hình ảnh và âm thanh hiện nay đều đã được ứng dụng trên xe hơi. Vô lăng tích hợp phím dàn âm thanh, điện thoại và hệ thống điều khiển hành trình giờ đây đã không còn xa lạ với dòng xe hiện đại. Thế nhưng, dường như chưa ai nghĩ đến chuyện ứng dụng xúc giác cho vô lăng xe hơi.
Tuy nhiên, điều đó sẽ thay đổi nhờ công trình nghiên cứu của các nhà khoa học tại AT&T Labs, kết hợp với trường Đại học Carnegie Mellon. Theo Technology Review, các nhà nghiên cứu đang tích hợp phản ứng dựa trên xúc giác vào hệ thống định vị với kết quả khả quan.
Về mặt lý thuyết, hệ thống trên rất đơn giản. Khi xe gần đến chỗ cua trái, người lái sẽ nhận ra cảm giác rung ngược chiều kim đồng hồ ở vô lăng. Ngược lại, vô lăng sẽ rung theo nhịp đúng chiều kim đồng hồ khi đến đoạn cua phải. Những tín hiệu khác có thể được sử dụng để cảnh báo điểm mù hoặc tình trạng giao thông chậm phía trước.
Tuy nhiên, hệ thống trên lại có một nhược điểm, đó là không phát huy nhiều tác dụng với người lớn tuổi.Thay vào đó, hệ thống chỉ phù hợp với những người lái ở độ tuổi trung bình 25.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét