Những mẫu xe mini và subcompact thường sở hữu lượng nhiên liệu tiêu thụ trên đường nội thành "khiêm tốn" hơn dòng sản phẩm cỡ lớn vì lực cản không khí thấp. Ngược lại, khi di chuyển trên xa lộ, chúng lại không thể bộc lộ ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu.
Những mẫu xe mini hoặc subcompact như Fiat 500 và Chevrolet Sonic không thực sự vượt mặt dòng sản phẩm cỡ nhỏ nhưng rộng rãi hơn về mặt tiêu thụ nhiên liệu.
Mỗi khi nghĩ đến dòng xe cỡ nhỏ, nhiều người thường lập tức liên tưởng tới hệ dẫn động tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Ngoài ra, theo quan điểm của nhiều người tiêu dùng hiện nay, xe cỡ nhỏ bao giờ cũng "ngốn" ít nhiên liệu hơn dòng bán tải hoặc sedan gia đình. Tuy nhiên, trên thực tế, những mẫu xe mini hoặc subcompact như Fiat 500 và Chevrolet Sonic lại không thực sự vượt mặt dòng sản phẩm cỡ nhỏ nhưng rộng rãi hơn về mặt tiêu thụ nhiên liệu.
Ví dụ, phiên bản tiết kiệm nhiên liệu nhất trong dòng xe subcompact Chevrolet Sonic tiêu thụ 7,13 lít/100 km. Đây là con số tương đương với "người anh em" cỡ lớn hơn là Chevrolet Cruze Eco thuộc dòng xe cỡ nhỏ. Trong khi đó, những phiên bản khác của Chevrolet Sonic và Cruze chỉ chênh nhau một chút về lượng nhiên liệu tiêu thụ trên đường nội thành cũng như xa lộ.
Chevrolet Sonic không thực sự tiết kiệm nhiên liệu hơn...
... Chevrolet Cruze Eco.
Sự thật trên cũng đúng với hai "gà nhà" Hyundai Accent và Elantra. Cả hai cùng sở hữu lượng nhiên liệu tiêu thụ 7,13 lít/100 km.
Một ví dụ điển hình khác là Ford Fiesta so với Focus cỡ lớn hơn. Trên thực tế, mẫu xe subcompact Ford Fiesta tiết kiệm nhiên liệu hơn "đàn anh" Focus. Tuy nhiên, Focus lại sở hữu công suất nhỉnh hơn 305 và khoang hành lý rộng hơn 40% mà chỉ thua Fiesta một chút về mặt tiết kiệm nhiên liệu.
Ngay cả trong dòng xe hybrid, thực trạng trên cũng diễn ra. Cụ thể, Prius C sở hữu mức tiêu hao nhiên liệu trung bình tương đương Prius tiêu chuẩn. Cả hai thành viên nhà Toyota đều cần 4,7 lít để hoàn thành quãng đường 100 km.
Kiểu dáng khí động
Vậy, bí quyết tiết kiệm nhiên liệu của dòng xe cỡ nhỏ nằm ở đâu? Đó chính là tính khí động.
Dù nhỏ bé đến đâu, một chiếc xe vẫn phải cung cấp không gian nội thất thoải mái cho người ngồi bên trong. "Bạn có thể giảm chiều dài và thu hẹp nội thất xe nhưng chiều cao phải được đảm bảo sao cho không quá thấp", ông Scott Miller, giám đốc chuyên về mảng trọng lượng, năng lượng và khí động của tập đoàn General Motors, khẳng định. Như vậy, Chevrolet Sonic và thậm chí cả Spark cũng có thể thu nhỏ hơn nữa.
Kiểu dáng của những mẫu xe subcompact như Ford Fiesta không phù hợp để tối ưu hóa tính khí động.
Điều này đồng nghĩa với việc những chiếc xe nhỏ hơn Hyundai Elantra, Chevrolet Cruze hay Ford Focus chẳng khác nào chiếc hộp cao di động. Đây không phải là kiểu dáng lý tưởng để tối ưu hóa tính khí động. Những mẫu xe sở hữu kích thước lớn hơn dòng mini hoặc subcompact cho phép các nhà thiết kế tinh chỉnh kiểu dáng để tăng cường khả năng điều khiển dòng không khí lưu thông xung quanh.
"Kiểu dáng lý tưởng là hình giọt nước hoặc đôi cánh", ông Miller nhận xét. Nhìn chung, những mẫu xe quá nhỏ không thể áp dụng kiểu dáng tương tự.
Lợi thế của dòng xe mini và subcompact
Những mẫu xe nhỏ xinh rõ ràng có lợi thế hơn về mặt tiêu thụ nhiên liệu. Ưu điểm lớn nhất của dòng xe mini và subcompact chính là trọng lượng thấp nhờ lượng kim loại cũng như kính ít hơn. Ngoài ra, xe mini và subcompact còn được trang bị hệ thống treo nhẹ hơn đồng thời không cần những bộ phận hấp thụ lực va chạm hạng nặng.
Tất nhiên, người tiêu dùng mua xe mini và subcompact không chỉ vì hệ dẫn động tiêu tốn ít nhiên liệu. Bên cạnh đó, họ còn chọn dòng xe mini và subcompact vì chúng rẻ hơn, dễ điều khiển và đỗ trong thành phố.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét